Cách vận chuyển cua biển đi xa tươi ngon, an toàn

2906 lượt xem

Cua biển nói riêng và các loại hải sản nói chung nếu không được bảo quản đúng cách thì khi vận chuyển xa sẽ khó giữ được độ tươi ngon và chất lượng như lúc mới đánh bắt. Chính vì thế, nếu muốn vận chuyển cua biển mà vẫn đảm bảo cua sống thì hãy tham khảo ngay cách vận chuyển cua biển đi xa sau đây!

Nội Dung

Cách xếp Cua biển để vận chuyển đi xa

Bắt đầu với việc chọn cua biển khỏe mạnh, tươi ngon

Để cua khi vận chuyển đi xa vẫn giữ được độ tươi ngon và chất dinh dưỡng thì bạn cần lựa chọn những con cua khỏe mạnh, tươi ngay từ đầu. Bạn có thể tham khảo cách chọn cua tươi, khỏe mạnh dưới đây:

+ Quan sát màu lớp da cua giữa khuỷu trên càng cua. Nếu phần đó có màu hồng đậm hoặc đỏ thì con cua có nhiều thịt. Cua mới bắt thì vùng da này sẽ dày, phẳng còn cua lâu ngày thì da sẽ bị nhăn nheo.

+ Bóp nhẹ vào phần yếm cua thấy cứng thì đây là cua chắc thịt, còn nếu mềm thì cua đã bị óp hoặc ít thịt.

+ Bóp vào phần đùi của que dầm bơi bên dưới mai cua. Khi bóp thấy cua giãy giụa thì chúng còn khỏe mạnh, nếu cua không phản ứng thì đó là cua yếu, sắp chết.

chọn cua biển khỏe mạnh, tươi ngon

Bảo quản cua bằng không cần đông lạnh

Cua là động vật khá hung dữ và dễ bị chết khi vận chuyển xa nên người ta thường sơ chế cua trước khi vận chuyển.

Đầu tiên cần dùng bàn chải mềm và nước cọ sạch cua, cần làm nhẹ nhàng để không gây tổn thương tới phần mềm của cua.

Nếu bạn vận chuyển cua quãng đường ngắn thì không cần cấp đông mà chỉ cần dùng bao lưới cước xếp cua rồi buộc chặt để chúng không cử động được. Ngoài ra, không nên ngâm cua trong nước quá lâu sẽ khiến chúng yếu và nhanh chết.

Bảo quản cua bằng không cần đông lạnh

Vận chuyển cua đông lạnh bằng các dòng xe chuyên dụng

Nếu bạn cần vận chuyển số cua lớn và quãng đường xa thì nên đông lạnh cua để đảm bảo cua tươi ngon và tiết kiệm được nhiều chi phí. Bạn cần chuẩn bị thùng xốp có đá bên trong, sau đó xếp cua vào nhưng tránh để cua tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh.

Hoặc bạn có thể chọn xe tải có thùng kín đông lạnh để bảo quản và vận chuyển cua được an toàn, tươi ngon, không bị ảnh hưởng tới chất lượng.

vận chuyển cua biển đông lạnh

Có nên dùng thuốc gây mê khi vận chuyển cua biển?

Hiện nay, có nhiều tiểu thương áp dụng thuốc gây mê để tạm thời “ru ngủ” cua trong quá trình vận chuyển để chúng luôn sống trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều loại thuốc gây mê xuất xứ từ Trung Quốc độc hại và ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng. Vì thế, nếu sử dụng thuốc gây mê để vận chuyển cua, bạn cần mua loại thuốc chính hãng, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được cho phép sử dụng. Nhưng cũng không nên quá lạm dụng phương pháp này, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Trên đây là hướng dẫn cách vận chuyển cua biển đi xa tươi ngon, an toàn nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp được thông tin bổ ích cho bạn đọc. Trân trọng! ()

Bài viết liên quan