Những điều cần biết khi mua xe máy mới

4566 lượt xem ,

Ngày nay, xe máy trở thành phương tiện đi lại chính của người dân Việt Nam. Rất nhiều bạn có suy nghĩ đơn giản rằng, nếu muốn mua xe mới, cứ ra đại lý xe gần nhà mà mua. Cần gì phải có kinh nghiệm hay lưu ý gì. Đó là suy nghĩ vô cùng sai lầm, mà trước kia tôi cũng từng suy nghĩ như vậy. Sau nhiều lần đi mua xe cho bản thân cũng như người nhà, tôi đã đúc rút được một chút kinh nghiệm. Chính vì vậy, hôm nay có một chút rảnh rỗi, tôi xin hì hục gõ phím để chia sẻ đến các bạn những điều cần biết khi mua xe máy mới. Mời các bạn theo dõi.

Nội Dung

1/ Những việc bắt buộc cần làm trước khi mua xe mới

Để có thể lựa chọn cho bản thân mình một chiếc xe tốt. Điều đầu tiên khi bạn quyết định mua xe, bạn cần lưu ý những điều sau đây.

1.1/ Tùy thuộc vào túi tiền mà xác định phân khúc xe mình muốn mua

Những điều cần biết khi mua xe máy mới

Thứ nhất, bạn cần phải dựa vào túi tiền của mình để xác định phân khúc xe mà mình muốn mua. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng xe mà bạn có thể lựa chọn. Nếu ngân sách của bạn dưới 20 triệu dưới 20 triệu, bạn nên tập trung vào các dòng xe số, còn với khoảng 25 – 40 triệu trở lên bạn có thể lựa chọn các dòng xe tay ga với nhiều kiểu dáng, màu sắc đẹp. Còn nếu kinh tế tốt, bạn nên lựa chọn các dòng xe nhập khẩu như: xe thể thao, phân khối lớn và tay ga cao cấp.

1.2/ Khảo sát giá xe

Khảo sát giá xe

Thứ 2, bạn cần khảo sát trước giá xe ở các đại lý. Mỗi một cửa hàng bán xe sẽ có giá các nhau. Mặc dù chỉ chênh nhau chút ít, những chắc chắn bạn sẽ không muốn khi cùng một loại xe, năm sản xuất lại có giá khác nhau đâu. Vì thế, thông minh nhất là bạn nên có vài cú điện thoại hoặc vài vòng thị sát tham khảo giá ở vài ba đại lý trước khi quyết định chính thức.

1.3/ Tham khảo trước mẫu xe

Tham khảo trước mẫu xe

Nếu bạn đã lựa chọn được cho mình dòng xe muốn mua, thì điều cuối cùng bạn cần làm là hãy tham khảo trước mẫu xe. Lựa chọn một chiếc xe có kiểu dáng và kích cỡ phù hợp với bản thân sẽ tạo cảm giác thư thái khi lái xe. Nếu bạn không có một chiều cao lý tưởng thì hãy chọn những chiếc xe thấp một chút như Janus, cao hơn thì có thể cân nhắc Exciter, Grande..

2/ Lưu ý trong quá trình mua xe mới

Trong quá trình mua xe, bạn không nên chỉ chú tâm vào lời tư vấn của nhân viên của hàng. Hãy tự mình đánh giá chiếc xe mà bản thân đang ưng ý và có ý định muốn rước em nó về.

2.1/ Kiểm tra sổ bảo hành

Một chiếc xe mới nào cũng luôn có sổ bảo hành đi kèm để đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi mua xe. Vì vậy, bạn nên kiểm tra sổ bảo hành bao gồm: thông tin về xe, số lượng phiếu bảo dưỡng định kỳ, đọc kỹ các quy định bảo hành của nhà sản xuất. Khi thanh toán bắt buộc phải có biên nhận và hướng dẫn cách đăng ký biển kiểm soát để xe có thể lưu hành trên đường công cộng.

2.2/ Những lưu ý về việc trả giá xe khi mua xe máy mới

Trả giá và mặc cả cũng là một quan trọng mà khách hàng cần lưu ý khi có ý định mua xe máy mới. Trước hết, bạn cần tham khảo trước khi đi mua xe. Một chiếc xe máy mới có giá bán quá cao hoặc quá thấp so với giá trị thực là điều mà không phải ai cũng thích.

2.3/ Khởi động thử xe

Sau khi các kỹ thuật viên đã châm nhớt, đổ xăng. Với những chiếc xe có cần đạp bạn nên tắt chìa khóa và đạp từ 5 đến 10 lần, để nhớt có thể được đưa đến những chi tiết cần bôi trơn, giúp cho động cơ tránh được được tình trạng xước xi-lanh khi chưa có nhớt bôi trơn. Sau khi đã khởi động được động cơ, bạn không nên chạy ngay mà hãy đợi khoảng 10 phút để tất cả các chi tiết đều được bôi trơn và hoạt động trơn tru.

2.4/ Chạy rô đa

Việc chạy rô đa khi mua xe mới là điều cần thiết, bởi nó sẽ giúp các chi tiết bên trong động cơ được mòn đều, tránh được tình trạng cong vênh nhanh hư hỏng khi vận hành.

2.5/ Giấy tờ

Giấy tờ khi mua xe

Lưu ý cuối cùng là khâu làm giấy tờ xe. Khi mua xe, bạn hãy cầm theo giấy chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu của mình để làm thủ tục giấy tờ xe. Ở các cửa hàng bán xe, đều có dịch vụ giúp bạn làm giấy tờ. 

Nếu bạn muốn tự mình đi đăng ký xe, thì bạn cần phải tính dư ra thêm một khoản để nộp thuế trước bạ. Sau đó, đến chi cục thuế để đóng thuế trước bạ, bạn sẽ được hướng dẫn và nộp các giấy tờ cần thiết. Sau khi đóng thuế các bạn sẽ nhận được một tờ khai thuế. Cuối cùng bạn sẽ đến phòng Cảnh sát giao thông đường bộ quận, huyện, thị xã nơi bạn sinh sống, để đăng ký bản số và giấy tờ xe.

Qúa trình này khá là mất nhiều thời gian, nên tôi khuyên bạn nên sử dụng dịch vụ này ngay ở cửa hàng mình mua xe. Mặc dù chi phí có thể thêm chút ít. Nhưng thời gian đi làm các thủ tục trên sẽ làm mất khá nhiều thời gian đấy.

3/ Một số điều cần biết để sử dụng xe máy luôn bền đẹp

Rất nhiều bạn, sau một thời gian mua xe về thì chiếc xe đã phải đi sửa khá nhiều lần. Để cho xe máy luôn bền đẹp, bạn nên lưu ý những điều sau đây

3.1/ Không chở nặng hay chạy nhanh

Để cho xe bền lâu, bạn không nên chạy nhanh. Trong 500 km đầu tiên tốc độ ở trong khoảng 30 – 45 km/h nên luôn luôn thay đổi số và chạy theo quán tính. 

Và điều cần lưu ý là bạn không nên chở nặng, chở quá tải vì như thế sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ truyền động. Việc tránh chở nặng ở vài trăm km là hết sức cần thiết.

3.2/ Sử dụng dầu bôi trơn

Với xe mới, một lời khuyên cho bạn là nên dùng dầu nhờn có độ nhớt nhỏ hơn bình thường. Nhưng nhớt pha xăng xe 2 thì phải nhiều hơn bình thường một ít, thường tỉ lệ lúc này khoảng 1/16 – 1/20. Sau 500 km, bạn hãy đến các trung tâm bảo hành để thay nhớt cho xe. Đừng chủ quan khi thấy nhớt cũ vẫn còn tốt. Việc thay dầu ở giai đoạn này có tác dụng bôi trơn lại các bề mặt chuyển động để giảm ma sát, làm kín các bề mặt chi tiết chuyển động, làm sạch các chất bẩn trong động cơ và làm mát một phần các chi tiết trong động cơ. Bởi khi chạy được 500km thì nhớt cũ sẽ bám khá nhiều bụi cùng với “mạt” nghiền nhỏ ở mặt ma sát tróc ra. Tốt nhất, nên thay dầu bôi trơn lúc máy nóng để các mạt dễ theo nhớt ra ngoài.

3.3/ Trong thời gian chạy rà

Không nên chạy xe trên các đoạn đường xấu, nhiều ổ gà và độ dốc cao. Khi đi xe trên đường dài mỗi lần xe chạy được khoảng 50 km nên để động cơ nghĩ khoảng 10 phút. Trước khi ngừng nên cho xe giảm tốc độ một cách từ từ, không ngừng máy độ ngột.

3.4/ Nên kiểm tra siết chặt lại toàn bộ các ốc vít trên động cơ và trên toàn bộ xe

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và xe, sau khi đi được 200km đầu tiên, bạn nên đi bảo dưỡng, kiểm tra siết chặt lại toàn bộ các ốc vít trên toàn bộ xe. Điều này giúp bạn có thể đảm bảo an toàn khi chạy xe.

3.5/ Không nổ máy tại chỗ trong vài giờ

 Rất nhiều bạn lầm tưởng rằng, để chạy rô đa xe thì nên để xe đứng yên tại chỗ và để động cơ chạy không tải trong vài giờ thì sẽ rất tốt cho xe. Tuy nhiên, theo như tôi tìm hiểu, thì việc này là hoàn toàn không cần thiết. vì khi nổ máy tại chỗ thì khả năng cung cấp gió cho làm mát động cơ rất kém. Ngoài ra, trong khi nổ máy tại chỗ, chỉ có động cơ làm việc còn phần truyền lực lại không. Trong khi đó, phần này cũng cần chạy rà. Vì vậy, việc nổ máy tại chỗ trong vài giờ để chạy rô đa là không cần thiết.

3.6/ Không nên chạy xe chậm ở số cao và tăng tốc một cách đột ngột

Với xe số, bạn nên điều chỉnh số phù hợp với tốc độ của xe. Vì mỗi số đã quy định tốc độ riêng, bạn nên tuân theo điều này để xe có thể bền lâu hơn. Chạy xe chậm với số cao khiến động cơ xe làm việc nặng nhọc hơn. 

Việc bạn tăng tốc một cách đột ngột cũng có thể khiến chiếc xe của mình hư nhanh hơn. Một lời khuyên từ các nhà sản xuất là bạn không nên tránh rồ ga thốc động cơ đồng thời tránh phanh gấp trong 300 km đầu tiên bởi việc tăng tốc đột ngột hay phanh gấp sẽ tạo ra lực ma sát lớn khiến độ mòn tăng lên, tạo khe hở và các cơ cấu không còn ăn khớp với nhau.

3.7/Không nên chạy xe trên các địa hình phức tạp, uốn lượn và nhiều ổ gà

Máy móc của xe máy mới còn chứa nhiều vun kim loại ở hộp số và hệ thống chuyển động. Vì vậy, thời gian đầu bạn enne hạn chế chạy ở địa hình phức tạp, nhiều ổ gà,.. vì nó sẽ khiến động cơ của bạn chịu áp lực tải cao, rất dễ gây mài mòn.

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm mà bản thân tôi đúc rút được khi đi mua một chiếc xe mới. Tôi thấy cũng khá là dài đấy. Nếu bạn “lười” đọc thì có thể xem video dưới đây để tham khảo thêm nhé.

Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết này. Hẹn gặp lại các bạn vào ngày rảnh rỗi không xa, với chia sẻ khác và với chủ đề mới hơn nhé.

 

()

Bài viết liên quan